Home » » Pending Order คืออะไร

Pending Order คืออะไร

สวัสดีเพื่อนเทรดเดอร์ทุกคน

Pending Order คืออะไร หลายคนคงเคยได้ยินเพื่อนเทรดเดอร์พูดกันหลายต่อหลายครั้ง
 

Pending Order คือ ประเภทคำสั่งที่เราใช้เพื่อเข้าเทรดออเดอร์ในอนาคต ต่างจาก Instant Execution ที่เรานิยมใช้กัน  ..

คำสั่ง Pending Order มันมีสองประเภทใหญ่ๆ คือ

1.คำสั่ง Limit คือ คำสั่งที่ใช้ตั้งสวนราคา แปลง่ายๆเลยละกัน มีสองประเภท

 1.1 Buy Limit  เราจะใช้ก็ต่อเมื่อราคามันลงๆ ลงมาเรื่อยๆ เราหาแนวรับได้แล้ว เราจะรับซื้อที่ราคานี้ก็ใช้คำสั่ง Buy Limit ได้เลยในขณะที่ราคายังไม่ถึง และอีกกรณี คือ เราเห็นราคามันขึ้น ขึ้นไปเรื่อยๆ แต่เราเข้าไม่ทันละ เราต้องคิดว่า ราคามันไม่ขึ้นอย่างเดียวหรอก มันต้องย่อ ก็หาราคาที่มันจะย่อ หรือหาราคาที่จะพักตัวนั่นเอง เพื่อที่จะเข้าออเดอร์ เมื่อหาราคาย่อได้แล้ว ก็ใช้คำสั่ง Buy Limit ทันที


            

            รูปที่ 1 : คำสั่ง Buy Limit

 1.2 Sell limit  ตรงข้ามกับหัวข้อ 1.1 เลยครับ มองกลับกัน หากเราคิดว่า ราคามันขึ้นมาถึงจุดนี้ ซึ่งเป็นแนวต้าน มันเด้งลงแน่นอน เราก็ใช้คำสั่ง Sell limit ตั้งรอมันเลย อีกกรณี กราฟเป็นขาลงอยู่ ก็ต้องคิดว่า มันคงไม่ลงอย่างเดียว มันต้องขึ้นพักตัวบ้างสิ เราก็หาราคาที่กราฟเด้งพักตัว พอหาเจอแล้ว ก็ใส่คำสั่ง Sell limit ได้เลยครับ




            

            รูปที่2 : คำสั่ง Sell Limit

2.คำสั่ง  Stop  คำสั่ง Stop คือ คำสั่งที่ใช้ตามราคา ตามเทรน  อธิบายความหมายอาจจะไม่เข้าใจ มาดูเลยละกัน มีสองประเภท เหมือนกันครับ

 2.1 Buy Stop เราจะใช้คำสั่งนี้ก็ต่อเมื่อ  กรณีแรก เราเห็นราคามันลงๆ ลงมาเรื่อยๆ ที่นี้เราจะรอเข้า แต่ราคามันต้องสร้าง Uptrend ก่อน ก็คือ จุดต่ำสุดยกตัวสูงขึ้น จุดสูงสุดก็ยกตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อเรารู้ว่า มันเริ่มยกตัวสูงขึ้นแล้ว ก็ใช้จุดสูงสุดแรก เป็นจุดเข้า  Buy โดยตั้งสมมติฐานไว้ว่า ถ้าราคาทะลุ High แรกไป ออเดอร์ของเราจะเปิดทันที เราก็ตั้ง Buy Stop ไว้ที่ราคา High แรกเลย


            

            รูปที่3: คำสั่ง Buy Stop

กรณีที่สอง เราเห็นกราฟขึ้นมาสร้างจุดสูงสุด แล้วมันย่อตัวลงไปพักตัว แต่เราคิดว่า ราคามันต้องขึ้นไปต่อแน่นอน เราก็ไปตั้ง Buy Stop ไว้ที่ตำแหน่ง High ถ้าราคาขึ้นมา ออเดอร์ของเราก็จะเปิดทันที
 

2.2 Sell Stop คำสั่งนี้ก็ตรงข้ามกับหัวข้อ 2.1 ถ้าเราคิดว่า ราคาจะ Breakout Low เดิม ก็ใช้คำสั่ง Sell Stop ตั้งไว้ที่ Low เดิมได้เลย

            

            รูปที่ 4: คำสั่ง Sell Stop 

Note : คำสั่ง Stop โดยส่วนใหญ่จะใช้คำสั่งนี้เพื่อเทรดแบบรอราคาทะลุ (Breakout Trading )
 

เรายังสามารถแก้ไขออเดอร์ที่เราตั้งไว้ไดที่ (Pending Order) สามารถแก้ได้ทั้งราคาที่จะเข้า (Entry Price ) ราคาตัดขาดทุน (Stop Loss )  ราคาเป้าหมาย (Target Price ) รวมทั้งปรับขนาดของปริมาณการซื้อปริมาณการซื้อ (Volume lot size) ได้อีกด้วย โดยคลิกขวาที่ออเดอร์ที่เราเข้าไว้ที่ Terminal (Ctrl+T)

            

            รูปที่ 5 : คำสั่ง Modify Order

คำสั่งพวกนี้เหมาะสำหรับเทรดเดอร์ที่เทรดแบบ Bar By Bar แท่งต่อแท่ง สมมติว่าราคาแท่งปัจจุบันมันขึ้น ก็ เราก็รอให้มันปิดแท่งก่อน รอราคาแท่งใหม่ย่อมาประมาณครึ่งแท่งก่อนหน้า แล้วก็ใช้คำสั่ง Buy Limit เข้าออเดอร์ ซึ่งจะหลีกเลี่ยงคำถามที่โบรกเกอร์ที่มักชอบถามว่า "แน่ใจหรือว่าจะเข้าราคานี้"

ลองเอาไปใช้กันนะครับ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆเทรดเดอร์ทุกคน
Share this article :

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. EXNESS - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger